Gần ngày công chiếu, phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại của đạo diễn – nhà sản xuất Hằng Trịnh hé lộ đoạn phim hậu trường về những ngày ghi hình của ê-kíp.
Một phần lớn thời lượng phim được quay vào ban đêm, ở một ngôi biệt thự cổ tại Đồng Nai. Các diễn viên như Chi Pu, Rima Thanh Vy, Hồng Ánh, Anh Thư, Đinh Y Nhung đều trải qua nhiều ngày quay ở bối cảnh tương đối hẻo lánh và cách xa khu dân cư.
Đóng vai chính, Chi Pu xuất hiện trong hầu hết cảnh quay. Cô cho biết bị áp lực cả về thể chất lẫn tinh thần vì quay đêm rất nhiều. “Tôi đảm nhận vai diễn có nhiều cảnh sợ hãi. Việc phải diễn với nỗi sợ nhiều lần khiến tôi bị căng thẳng kéo dài. Trong thời gian dài, tôi phải nuôi vai diễn, nuôi nỗi sợ hãi kéo dài nên ảnh hưởng không ít đến sức khoẻ”, cô nói.
Cảnh quay căng thẳng nhất của Chi Pu là khi nhân vật Linh gỡ bức tranh xuống thì ma Mười xuất hiện cùng cọng dây treo cổ. Lúc đó, nữ diễn viên phải thể hiện nỗi sợ cực độ khi lần đầu giáp mặt oán hồn trong tranh. “Áp lực từ việc phải thực hiện động tác và diễn tả tâm trạng nhân vật khiến tôi có trải nghiệm khó quên. Mới quay được vài shot thì tự nhiên tôi thấy tay chân, mặt mày cứng đơ, co rút lại giống như bị hạ huyết áp. Lúc này đạo diễn kêu dừng lại nhưng tôi vẫn cố gắng diễn thêm cho theo mạch cảm xúc, cuối cùng thì mọi người phải xúm lại xoa bóp tay chân để nó giãn ra”.
Đạo diễn Hằng Trịnh cho biết việc ghi hình Mười: Lời Nguyền Trở Lại một trải nghiệm hết sức đặc biệt. “Mọi người thường biết đến tôi với vai trò nhà sản xuất. Đây là phim đầu tay của tôi trong công tác đạo diễn, lại còn là phim kinh dị với nhiều cảnh hù dọa, la hét, đổ máu cùng rất nhiều cảm xúc khác nhau nên thực sự là không dễ dàng. Phim có hơn 70% thời gian quay đêm, trong đó ê-kíp phải chuẩn bị kỹ từ trước để có thể thực hiện các cảnh quay trơn tru và kịp tiến độ. Các thành viên đoàn phim rất vất vả và có nhiều lúc thật sự đứng trước thử thách lớn, nhưng chúng tôi cuối cùng cũng vượt qua được. Với riêng tôi, đây là trải nghiệm nhớ đời và nhan sắc xuống cấp đáng kể sau khi quay (cười)”.
Bên cạnh công tác quay phim hay thiết kế bối cảnh, áo dài cũng là khâu quan trọng trong quá trình làm phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Một phần câu chuyện diễn ra ở thời hiện đại với nhân vật Linh và Hằng (Rima Thanh Vy). Một phần diễn ra ở quá khứ (thời Pháp thuộc) với nhân vật Hồng (Hồng Ánh), Nguyên (Bình Minh) và Mười (Anh Thư). Ở giai đoạn nào cũng có các cảnh nhân vật mặc áo dài.
Đảm nhận khâu này là nhà thiết kế kỳ cựu Kiều Việt Liên, người có nhiều năm kinh nghiệm trong làng thời trang. Chị chia sẻ: “Khi xem lại Mười (2007), tôi thấy áo dài trong phim chưa đúng với thời kỳ Pháp thuộc. Nhưng nếu phim mới làm áo dài đúng hoàn toàn với lịch sử thì sẽ quá khác phần một. Tôi đứng trước bài toán là làm sao phải giữ được tinh thần của phần một nhưng các bộ áo dài cũng phải phù hợp với giai đoạn thập niên 1940”.
Cuối cùng, giải pháp là ở các cảnh quá khứ, hầu hết áo dài sẽ không nhấn eo cho đúng về mặt thời đại, nhưng cổ áo vẫn cao và phần thêu hoa vẫn tái hiện được hình ảnh quen thuộc của Mười. Quá trình chuẩn bị của chị Kiều Việt Liên mất khoảng gần 3 tháng, với hơn 150 bộ trang phục cho phim. “Là một nhà thiết kế có tên tuổi, tôi quan niệm đã bước vào dự án thì phải làm chỉn chu nhất có thể”, chị nói. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, thử thách cho nhà thiết kế Kiều Việt Liên còn nằm ở việc tạo ra những chiếc áo dài bền chắc, có thể hoạt động tốt và không bị rách trong những cảnh hù dọa hoặc hành động mạnh.
Bên cạnh việc tôn vẻ đẹp và thể hiện văn hóa Việt, áo dài trong phim cũng hỗ trợ cho nội dung câu chuyện. Đạo diễn Hằng Trịnh cho biết: “Ma áo dài là hình ảnh tiêu biểu của thương hiệu Mười. Trong phần trước, nhân vật Hồng và Mười đều gắn liền với những bộ áo dài nhưng với màu sắc khác nhau. Câu chuyện của chúng tôi phản ánh những vấn đề của nữ giới, xoay quanh chuyện tranh đoạt, cấu xé nhau của những người phụ nữ”.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại xoay quanh tình bạn giữa hai cô gái Linh (Chi Pu), Hằng (Rima Thanh Vy) cùng một lời nguyền bí ẩn về bức tranh Mười từ nhiều năm trước. Năm xưa, Mười (Anh Thư) là cô gái kiều diễm, phải lòng chàng họa sĩ tài hoa Nguyên (Bình Minh). Mối tình thắm thiết khiến Hồng (Hồng Ánh) – người đã đính ước với chàng họa sĩ – nổi cơn ghen tuông. Cô cho người đánh ghen, bẻ chân rồi tạt axit khiến khuôn mặt Mười biến dạng. Lòng đầy căm hận, Mười tự sát để trở thành oán hồn báo thù. Linh hồn cô được phong ấn trong một bức tranh. Trải qua năm tháng, lời nguyền vẫn tồn tại đến ngày nay và Mười luôn sẵn sàng để quay trở lại.