Ông Martino Cipriani, giảng viên ngành Sản xuất phim kỹ thuật số, Đại học RMIT, chia sẻ về hành trình đáng nhớ với tư cách nghệ sĩ chỉnh màu cho “Hoa nhài”, bộ phim mới nhất của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
“Hoa nhài” là một câu chuyện chân thực về cuộc sống của những con người đang tìm kiếm hy vọng và ước mơ giữa phố thị Hà Nội ồn ào, náo nhiệt. Là người chỉnh màu (colourist) duy nhất trong dự án này, tôi có được đặc quyền tạo nên sức hấp dẫn về “phần nhìn” cho bộ phim. Nét quyến rũ của thành phố được ghi lại qua những tông màu trầm, gam màu nhạt và độ bão hòa thấp, tạo nên một bức tranh cuốn hút đưa khán giả đắm chìm vào trong đó.
Vượt ra khỏi khuôn khổ bộ phim “Hoa nhài”, tôi thấy đây là cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam khám phá sự phong phú của câu chuyện kể về những lát cắt của cuộc sống thường nhật. Phong cách hiện thực vẫn còn đất cho các nhà làm phim đi sâu khám phá và tạo ra những câu chuyện chân thực, lôi cuốn, nêu bật được bản sắc Việt.
Đối với ngành điện ảnh Việt Nam, tôi cho rằng sự thống trị của phim Hollywood và Hàn Quốc ở các rạp chiếu phim phản ánh sự tiếp cận tối ưu lợi nhuận của các nhà phân phối. Việc không thiết lập hạn ngạch phim ảnh tại Việt Nam dẫn đến việc các rạp chỉ chọn chiếu những phim phục vụ đông đảo khán giả, thường là các tác phẩm nước ngoài.
Để giải quyết vấn đề này, áp dụng hạn ngạch phim ảnh và hỗ trợ nhà làm phim trong nước sẽ khuyến khích sáng tạo và sản xuất nội dung nguyên bản. Điện ảnh Việt Nam có lịch sử phong phú với những bộ phim có tầm ảnh hưởng từ quá khứ, thể hiện khả năng nghệ thuật của các nghệ sĩ trong nước, và việc nuôi dưỡng tiềm năng này là điều hết sức cần thiết.