Vua Sư Tử nâng cấp hoàn hảo về mặt hình ảnh.

Mr Ti

Nhiều người từng cho rằng Disney khó mà chuyển thể được The Lion King (1994) thành live-action do đặc trưng nhân vật đều là động vật.

Thế nhưng, năm 2019, hãng phim đã gây bất ngờ khi cho ra mắt The Lion King với phần kỹ xảo ấn tượng và các loài thú có cử động hệt như thật. Phim thắng lớn với doanh thu 1,663 tỷ USD cùng nhiều giải thưởng, đề cử danh giá. Sau 5 năm, phần tiền truyện Mufasa: The Lion King (tựa Việt: Mufasa: Vua Sư Tử) sẽ ra rạp với nhiều nâng cấp tuyệt vời về mặt hình ảnh.

So với The Lion King diễn ra chủ yếu ở Pride Lands và các khu rừng rậm, bối cảnh của Mufasa: The Lion King lớn hơn khi trải dài hầu như mọi thời tiết, địa hình của lục địa Châu Phi. Khi bắt đầu dự án vào năm 2020, đạo diễn Barry Jenkins có một quan niệm: “Đối với tôi, hình ảnh của bộ phim thực sự quan trọng”. Anh lấy cảm hứng từ những bộ phim và vở nhạc kịch sân khấu mà khán giả đã yêu thích từ lâu: “Tác phẩm này phải tự đứng vững trên đôi chân của nó”.

Các nhà làm phim đã sử dụng công nghệ thực tế ảo kỹ thuật số để tìm kiếm địa điểm và lên kế hoạch quay phim. Kết hợp từ các địa điểm thực tế trên khắp Châu Phi, ê-kíp đã tạo nên một bối cảnh mang đậm phong cách trữ tình, cảm xúc và tầm nhìn rộng lớn của Jenkins. Từ khâu thiết kế sản xuất, quay đến kỹ xảo, hoạt họa và dựng phim, ê-kíp đã kết hợp nhiều phương pháp tiếp cận từ cả hoạt hình lẫn live-action.

Do đại dịch Covid-19, Jenkins và nhà thiết kế sản xuất lâu năm Mark Friedberg không thể trực tiếp đi khảo sát mà phải thông qua các chuyến đi ảo do đội ngũ trinh sát dũng cảm thực hiện. Địa hình đa dạng tuyệt vời của Châu Phi chính là xương sống cho bối cảnh và hành trình của các nhân vật. Dĩ nhiên, bộ phim không dựa theo bản đồ thực tế ngoài đời thực mà là một cuốn “nhật ký hành trình” đầy cảm hứng, được điều chỉnh để phản ánh cốt truyện.

Friedberg cho biết: “Rõ ràng là Châu Phi là một lục địa khổng lồ với đủ loại cảnh quan. Điều có vẻ phù hợp nhất với câu chuyện là hành trình từ phía nam Châu Phi lên đến nơi kết thúc ở bờ biển phía đông của lục địa, đâu đó ở quanh Kenya, gần nơi Pride Rock ban đầu được mọi người nghĩ đến. Chúng tôi bắt đầu gần Botswana. Nơi đây bằng phẳng, khí hậu nhiệt đới hoàn toàn, lạ lẫm và ngoạn mục. Nơi đây có cỏ, đường chân trời, vẻ đẹp và cuộc sống sung túc cho nhiều loài. Đây chắc chắn là một trong những cảnh quan và địa hình đáng chú ý nhất mà tôi từng trải nghiệm”.

“Chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là điểm khởi đầu tốt cho Mufasa, chú sư tử đã bị dòng nước lũ tách khỏi gia đình, cuốn cậu ra khỏi nơi duy nhất mình từng biết đến. Khi cậu ấy đến ngôi nhà mới, có những đau đớn về mặt cảm xúc. Và chúng tôi phải làm rõ mình đang ở đâu trong câu chuyện, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Có những điểm điểm nhấn cảm xúc được cài cắm trong kịch bản, ví dụ như một cuộc phiêu lưu ở thác nước khổng lồ. Bối cảnh của chúng tôi chủ yếu dựa trên Thác Victoria. Nhưng các điểm đánh dấu trong kịch bản không được chọn theo địa lý. Ý tưởng của tôi là ghi lại những địa địa điểm có thật ở Châu Phi nhưng được thiết kế để phù hợp với kịch bản”, ông nói thêm.

Sau khi nghiên cứu, trinh sát và ghi lại các địa điểm, nhóm của ông bắt đầu thiết kế và xây dựng các bối cảnh. Ông cho biết: “Nó rất phức tạp, bao gồm hàng trăm bản vẽ có thể mất nhiều tuần. Lớp tiếp theo là bối cảnh ảo, một không gian ba chiều mà chúng tôi tạo ra dựa trên nghệ thuật ý tưởng”. Câu chuyện của Mufasa có rất nhiều địa điểm và các nghệ sĩ đã tạo ra một hành trình chịu ảnh hưởng của các địa điểm trên khắp lục địa Châu Phi.

Với tài liệu tham khảo từ các chuyến trinh sát, nhóm có thể tái tạo hệ thực vật và động vật của lục địa này. Sử dụng các kỹ thuật như phép đo ảnh và điêu khắc thủ công, ê-kíp đã tỉ mỉ xây dựng các đồng bằng, hẻm núi và rừng, chế tác mọi chi tiết từ đá đến ngọn cỏ.

Cảnh quan được tái tạo và làm phong phú thêm bằng sông, cây cối và thực vật. Giám sát viên VFX Audrey Ferrara cho biết: “Để xử lý quy mô của những môi trường khổng lồ, lớn hơn nhiều so với bộ phim The Lion King trước đó, chúng tôi phải phát triển các công cụ mới để tăng hiệu quả. Phong cảnh trở thành một phần không thể thiếu để kể về hành trình của Mufasa, đóng vai trò là bối cảnh địa lý cũng như tâm lý.”

Cuối cùng, thế giới của Mufasa sẽ trải dài gần 280 km vuông, tương đương với kích thước của Thành phố Salt Lake, Utah (Mỹ). Friedberg háo hức tạo ra loại hình ảnh biểu cảm mà Jenkins hướng tới. Ông nói: “Có cảm xúc trong từng khung hình.Chúng tôi muốn câu chuyện mang tính giác quan, trực quan và cảm xúc.”

Giống như The Lion King, Mufasa: The Lion King là sự kết hợp giữa hoạt hình, CGI thực tế và kỹ thuật làm phim live-action. Giám sát hiệu ứng hình ảnh Adam Valdez và ê-kíp đã có nhiều tiến bộ về mặt công nghệ kể từ khi khán giả đón nhận diện mạo mới của Simba. Anh nói: “Khi máy tính trở nên nhanh hơn và Unreal Engine trở nên tinh vi hơn, chúng tôi có thể tạo ra cảm giác chân thực hơn. Trước đây, hình ảnh trông thô sơ hơn. Cảm xúc và biểu cảm trong một bộ phim rất quan trọng. Chúng tôi không chỉ muốn tác phẩm này chuyển động, chúng tôi muốn nó gợi lên cảm xúc”.

Cả nhóm thường xuyên đeo tai nghe và thực hiện các chuyến đi bộ băng qua Châu Phi thông qua thiết lập thực tế ảo. Friedberg cho biết: “Điều quan trọng là nó cho phép chúng tôi phát triển mối quan hệ vật lý với bối cảnh và địa điểm”. Theo Valdez, phòng VR đã giúp các nhà làm phim đắm chìm trong bối cảnh.

Các công nghệ cũng giúp việc làm phim dễ dàng hơn. ông tiết lộ: “Thay vì một đạo diễn và một quay phim nói với chúng tôi loại cảnh quay họ muốn rồi đợi chúng tôi thực hiện trong vài ngày, họ thực sự tự tay đặt tay lên máy quay và thực hiện từng cảnh quay cho đến khi họ có được thứ họ muốn.”

Công nghệ thực tế ảo mà nhóm VFX áp dụng có khả năng tái tạo không chỉ cảm giác về không gian ba chiều mà còn là tầm nhìn lập th, nói cách khác là cách mà con người và sư tử nhìn thế giới. Friedberg nói, “Ý tưởng là sử dụng các kỹ thuật điện ảnh của chúng tôi và kết hợp chúng với điện ảnh kỹ thuật số này, để làm nổi bật tính thơ ca, tính nhân văn. Và đó chính là phép màu của những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi cố gắng nắm bắt những khoảnh khắc kỳ diệu đó, xây dựng, kết hợp từng phân tử ma thuật lại với nhau”.
Cùng với các diễn viên và đạo diễn Jenkins, Valdez và nhóm của ông đã mang chuyển động, cảm xúc và sự sống vào các nhân vật động vật, làm việc chặt chẽ với kỹ thuật quay phim, dựng phim và thiết kế sản xuất để chuyển tác phẩm của họ thành bối cảnh ảo. Hàng ngày, mỗi thành viên trong nhóm luôn sẵn sàng bên máy tính, đứng hai bên sân khấu, sử dụng phần mềm được tạo ra trong thế giới trò chơi, để hiện thực hóa tầm nhìn của Jenkins.

Không giống như các nhạc công trong dàn nhạc, họ có kịch bản và mô tả đầy đủ về bối cảnh trước mặt cùng với phần mềm 3D, qua đó họ có thể phản hồi lại sự chỉ đạo của Jenkins cùng các công cụ làm phim truyền thống và “thơ mộng hơn” của Laxton, như bảng màu, ánh sáng, độ phơi sáng, bầu không khí. Valdez tin rằng “sự nhạy cảm độc lập” của Jenkins và nhóm của ông rất phù hợp với hoạt hình và CGI. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng việc họ bắt đầu với cách tiếp cận độc lập hơn đối với mọi thứ chỉ khiến họ trở nên cực kỳ năng động. Điều tuyệt vời về công nghệ này là chúng tôi có thể điều chỉnh và phản hồi bất kỳ thay đổi nào họ muốn thực hiện dựa trên những gì họ thấy”.

Để tạo ra bản thiết kế cho hoạt hình cuối cùng, các cảnh quay bắt chuyển động (motion-capture) có sự tham gia của nhiều diễn viên đóng vai Mufasa, Sarabi, Taka, Rafiki và thậm chí cả Zazu. Valdez cho biết: “Họ mặc bộ đồ bắt chuyển động và thông qua phần mềm mới, chuyển động của họ được chiếu vào các nhân vật sư tử kỹ thuật số. Công nghệ này căn chỉnh chuyển động đầu và cột sống của diễn viên với đầu và cổ của sư tử, chân của họ với chân trước của sư tử và mô phỏng chân sau và hông của sư tử để làm theo. Sau đó, đạo diễn Barry có thể xem trực tiếp hình ảnh sư tử trên màn hình thông qua Unreal Engine, cho phép anh ấy cung cấp hiệu suất thời gian thực và ghi chú máy quay cho các diễn viên và quay phim.

“Chúng tôi đã thêm biểu cảm khuôn mặt và đồng bộ hóa môi để nâng cao vẻ ngoài của các nhân vật. Sau đó, Barry có thể ‘đi bộ qua’ chuỗi cảnh quay được ghi lại trong VR, ghi chú trước khi chúng tôi có thể hoàn thiện để quay ảo. Các màn trình diễn với cơ chế động vật phức tạp, như chiến đấu hoặc nhảy sau đó được tích hợp vào các màn trình diễn kỹ thuật số và các bối cảnh ảo, tạo ra một ‘cảnh chính’ hoàn chỉnh mà Barry và James có thể quay từ mọi góc độ”, giám sát hoạt hình Daniel Fotheringham cho biết thêm.

Bộ phim chứa đầy các chuỗi cảnh phức tạp đòi hỏi sự sáng tạo phi thường, dựa trên chiều sâu và tài năng của nhóm hoạt hình. Fotheringham nói: “Chúng tôi đã có đầy đủ các cảnh phức tạp trong suốt bộ phim, từ các đoạn chiến đấu kịch tính đến những trận lụt làm rung chuyển thế giới và những khám phá và tương tác đầy cảm xúc giữa các nhân vật. Mỗi nhân vật đều đang trong một cuộc hành trình. Mặc dù số phận của họ đã được biết trước, cái giá phải trả để đưa họ đến đó thì không. Chúng ta có thể cảm nhận được cảm xúc của những người hùng của mình, cảm giác mất mát và hy vọng của họ, trong mọi tương tác.”
Có thể thấy, Mufasa: The Lion King là một bước đột phá, nâng cấp về mặt hình ảnh, công nghệ so với The Lion King. Phim hứa hẹn không chỉ đẹp hơn, hoành tráng hơn mà còn cảm xúc và chân thật hơn gấp bội.

Mufasa: The Lion King (tựa Việt: Mufasa: Vua Sư Tử) khởi chiếu sớm từ ngày 18.12.2024 tại các rạp trên toàn quốc.